Triệu chứng tê tay chân về đêm: Nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

Tê tay chân về đêm là hiện tượng đang có nhiều người mắc phải, có thể nói hầu hết trong chúng ta đều có một lần mắc phải trong đời. Vậy người bệnh tê tay chân về đêm là bệnh gì và đâu là những thủ phạm nguy hiểm nhất? Cùng nhau đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Triệu chứng tê tay chân về đêm

Ở thời gian đầu, bệnh tê tay chân về đêm thường xảy ra thường xuyên ở mức độ nhẹ và chỉ hơi cảm thấy đầu ngón tay và đầu ngón chân dễ bị tê buốt, kiến bò vô cùng nhức nhối.
Khi bệnh tê tay chân đã tiến triển nặng hơn, thì tình trạng này thường kéo dài, không chỉ gây ra những cơn đau nhức, tê buốt khó chịu nhức nhối ở đầu ngón tay, ngón chân mà còn lan sang cả bên cánh tay, bàn chân khiến cho người bệnh khó cử động hoàn toàn được. Nhiều khi đang ngủ lại giật mình tỉnh giấc, cảm thấy chân tay không có cảm giác, có khi lại giống như bị kim châm hoặc kiến cắn làm mất ngủ vậy.
Khi bệnh đã phát triển nặng hơn thì không xuất hiện những triệu chứng tê tay chân về đêm mà ban ngày cũng khởi phát làm cho người bệnh không được thoải mái trong khi cử động và di chuyển. Đôi khi nguy hại hơn là có thể làm cho người bệnh bị liệt cơ, tàn phế vĩnh viễn.
Ngoài những biểu hiện điển hình bên trên, thì người bị bệnh tê bì tay chân vào ban đêm còn xuất hiện những triệu chứng bị đau thắt lưng, đau vai gáy do thoát vị đĩa đệm, viêm cột sống, đau thần kinh tọa gây ra....

Nguyên nhân gây tê tay chân về đêm

  • Tư thế ngủ: Tư thế ngủ làm cho các dây thần kinh bị chèn ép và đè nén khiến cho máu không thể lưu thông được gây ra tê nhức chân tay mỗi khi ngủ.
  • Thời tiết thay đổi: Thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh đột ngột, làm cho người có sức đề kháng yếu gây ra rối loạn cảm giác.
  • Phụ nữ mang thai: Khi các mẹ mang thai ở cuối thai kỳ, phần lớn thai nhi chèn ép lên mạch máu làm ảnh hưởng đến chức năng tuần hoàn máu gây ra tê tay chân về đêm.
  • Phải ngồi hoặc đứng với một tư thế trong một khoảng thời gian dài làm cho các dây thần kinh bị căng giãn, lưu thông máu bị hạn chế dẫn tới bị đau nhức ở các cơ tay và chân, cũng gây ra thiếu oxy, gây ra tê nhức chân tay.
  • Do thiếu những chất như vitamin B1, canxi, vitamin E, vitamin B6.... những dưỡng chất này có vai trò vô cùng quan trọng đối với dây thần kinh ở bên trong cơ thể và cũng là nguyên nhân gây ra những cơn tê nhức chân tay về đêm.
  • Do mắc phải một vài bệnh lý như bị đau nhức thần kinh tọa, thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, bệnh tim, tiểu đường.
  • Một số loại thuốc gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng bị tê tay chân về đêm.

Cách phòng ngừa và chẩn đoán bệnh tê tay chân về đêm

Mặc dù người bệnh bị tê tay chân không gây nguy hiểm gì nhiều nhưng đây cũng là dấu hiệu cho thấy người bệnh đang mắc phải một vài bệnh lý khác. Cho nên, khi có hiện tượng tê tay chân về đêm, bạn cần phải tới bệnh viện để được khám chữa, kiểm tra và chẩn đoán bệnh xem mình đang mắc phải chứng bệnh gì, đang ở giai đoạn thế nào, từ đó mới có được phương pháp chữa trị bệnh phù hợp với từng người.
Những xét nghiệm được đưa ra và thực hiện để chẩn đoán tê tay chân về đêm do: Chụp X quang tay chân, chụp cộng hưởng từ, chụp CT, xét nghiệm máu....
Tìm hiểu thêm: https://thoaihoacotsong.vn/

Cách phòng ngừa bệnh tê tay chân về đêm

  • Luôn có một chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ những dưỡng chất cần thiết cho toàn bộ cơ thể.
  • Không được ngồi xổm, hay đứng một tư thế quá lâu, không nên ngồi làm việc một chỗ nhiều giờ làm ảnh hưởng tới hệ tuần hoàn.
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên, đều đặn và nâng cao sức khỏe cũng như sức đề kháng và cả khả năng đàn hồi cho hầu hết các cơ.
  • Ngâm rửa tay chân vào nước ấm pha cùng với muối giúp lưu thông mạch máu, giảm đi tình trạng tê nhức tay chân về ban đêm.
  • Xoa bóp nhẹ nhàng tay và chân để giúp lưu thông khí huyết.

Nhận xét